Đau ê ẩm vùng lưng là biểu hiện rất phổ biến, phần lớn ai trong đời cũng đã từng gặp triệu chứng này ít nhất 1 lần. Căn do chủ yêu là do làm việc, ngồi, va chạm, hay do những hành động cũng như tư thế nghỉ ngơi hàng ngày sai tư thế.

Chữa bệnh đau ê ẩm vùng lưng

Phần lớn các cơn đau nhức ở lưng thường là cấp tính nên bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà bằng một số phương pháp sau:

1. Nằm nghỉ ngơi: Tư thế nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Đảm bảo nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Tìm hiểu thêm thông tin về đau lưng và sản phẩm an cốt nam trị bệnh.

Sử dụng một gối lót dưới cột sống cổ, chú ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, khoan khoái xoay nghiêng người để biến hóa tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Cách thức có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

2. Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

3. Xoa bóp: dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong xoa bóp, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

4. Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đoạn cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Cách thức này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước nhất.

Để xóa đươc căn bệnh thoát vị đĩa đệm chúng ta phải biết chữa thoát vị đĩa đệm tận gốc cụ thể như thế nào?

5. Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên đoạn cột sống lưng trong vòng 30 phút, có công dụng co mạch, làm giảm đau tức thời. Cách thức chỉ vận dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.

6. Tập thể dục : Bạn càng năng vận động thì càng tốt. Tuy thế, nếu bạn là người tương đối thụ động, các cơ của bạn có thể sẽ yếu đi, và hoạt động mạnh sẽ dẫn tới tình trạng xương khớp không ổn định và bệnh càng xấu đi. Do vậy, hãy từ từ rèn thói quen thể dục, từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh.

7. Nâng cao tư thế : Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có khuynh hướng vặn ngược lại để bù đắp. Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau nhức ở lưng đáng kể. Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là lý do thường gặp nhất khiến bạn đau lưng.

8. Ngủ đúng tư thế: Nếu bạn đang mắc đau ê ẩm vùng lưng, hãy hỏi bác sĩ về tư thế ngủ tốt nhất. Nằm nghiêng và hơi co đầu ngồi về phía trước ngực. Nếu bạn muốn nằm ngửa, hãy để một chiếc gối phía dưới đầu gối và một chiếc dưới lưng. Nếu bạn chẳng thể ngủ với tư thế nào khác, hãy đặt một chiếc gối dưới hông.

9. Cẩn thận khi nâng vật nặng:  Không uốn quá con người từ lưng dưới để nâng vật nặng. Uốn con đầu gối và ngồi xổm, kéo cơ bụng và kéo vật nặng vào gần cơ thể sau đó từ từ đứng lên. Không xoay người khi đang nâng.  Nếu có thể hãy đẩy các vật xấu hơn là kéo chúng.

Xem thêm về triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Vả lại nếu đau lưng do nhiễm khuẩn đường tiết niệu, đường mật thì cần phải chữa lý do và cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Giúp bạn tìm hiểu thêm về các phương pháp chữa đau lưng hiệu quả là điều mà chúng tôi luôn mong muốn. Chúc bạn luôn có một đoạn cột sống lưng khỏe mạnh.