Đau nhức ở lưng là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi luống tuổi. Là bệnh phổ biến thứ hai, sau đau đầu. Dưới đây là những cách đơn sơ để bạn không còn bị khó chịu, mệt mỏi khi đau nhức ở lưng.

chua dau lung

Có khoảng 80% trường hợp bị đau nhức ở lưng lần đầu không rõ nguyên do, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đốt sống cột sống. Có trên 50% người bệnh đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng cấp chuyển thành mạn tính .

Bệnh đau nhức ở lưng thường xuất hiện ở những người hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít vận động thể lực, như nhân viên công sở, lái xe, thợ may…; Những thanh thiếu niên mê mải chơi games hay bị đau lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong phong độ không đúng.

Nhiều người đau nhức ở lưng do va, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ các hoạt động không đúng… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng lưng dưới bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Sử dụng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau nghe đâu là một cách chính xác giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có xu hướng phớt lờ cách thức này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh xấu thêm.

Thực thụ, bạn sẽ không gặp bất cứ vấn đề nào trầm trọng hơn khi sử dụng thuốc. Nó không phức tạp chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dãi tìm cách đối phó thôi.

Xoa bóp

Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt dễ chịu hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể dùng các động tác kéo rút như trong xoa bóp, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Dễ chịu xoa và cọ xát các đĩa phương khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch huyết, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm ngơi nghỉ

Phong thái nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch huyết và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Dùng một gối lót dưới vùng cột sống cổ, chú ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẽ nhõm xoay nghiêng người để đổi thay tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dà. Cách thức có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Cải thiện phong thái

Có những nếp xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là nguyên cớ thường gặp nhất khiến bạn đau nhức ở lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có thiên hướng vặn trái lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau nhức ở lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm hạ một vài bao tay ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trọng điểm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một ít và về phía trước. Thở lại. Lặp lại tư thế uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm găng và xúc tiến năng lượng tăng lên.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên thân. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong phong thái này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc tay lái, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là tay lái hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng mang đến sự tích cực làm việc.

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp sạch trong việc nâng cao cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cải thiện sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị thương hơn.

Rất nhiều người đã nâng cao bệnh đau lưngcủa mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ làm giảm khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi của cơ thể. Thành thử, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau ê ẩm vùng lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay kinh niên.

Liệu pháp nóng – lạnh

Lợi ích của việc vận dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể không giống nhau với mỗi cá nhân. Nhưng kỹ thuật giản đơn này có giá cả đáng kể.

Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên đốt sống thắt lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ trước tiên.

Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên cột sống thắt lưng trong vòng 30 phút, có công dụng co mạch, làm giảm đau lập tức. Cách thức chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.