Cột sống là khung đỡ của toàn bộ thân thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong độ hoạt động, sinh hoạt, tập luyện và chịu sức nặng thân thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

voi-hoa-cot-song

Và giả dụ con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già nua đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan yếu là phải biết sinh hoạt, tập luyện ra sao để giới hạn tối đa những hệ quả do bệnh để lại.

Những yếu tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống hóc búa, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Thí dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong thời đoạn mở mang, chưa định hình, hoàn thiện.

- Tập luyện thể dục, thể thao không đúng.

- Đều đặn mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng tư thế.

- Ngồi quá mức hoặc xoành xoạch làm việc ở một phong thái ít thay đổi.

- Cân nặng nhiều vô kể cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ thân thể.

- Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Hàm lượng bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dầu nguyên do là tương đối không giống nhau ở hai giới. Nếu như ở nam giới đại đa số được gây ra bởi lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì phụ nữ là do thiếu hụt canxi, hệ quả của việc có thai và sinh đẻ mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

- Triệu chứng rõ ràng nhất là những cơn đau ê ẩm vùng lưng xuất hiện đều đặn, cảm giác khó chịu, bức bối trong thân, dáng đi khác thường, xiêu lòng hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như vậy, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Giả dụ đau ê ẩm vùng lưng do bị thận hoặc một vài bệnh khác thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống lại thường miên man, rả rích ngày này qua tháng khác. Đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm bớt và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người bao quanh.
– Có những lúc có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, tâm thần toạ, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau nhức ở lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được dùng hiện nay tại các bệnh viện là: sử dụng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Tất cả các phương pháp này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

- Khi ở nhà, nếu bị đau nhức ở lưng, bạn nên tức thời nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt trong người. Chỉ cần có cảm giác đỡ đau là bạn đã phải đi lại tí chút. Nói tóm lại, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẽ nhõm, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và xoa bóp được tin là biện pháp hữu hiệu tức thời. Dù vậy, có một thiếu sót lớn là khi bị đau ê ẩm vùng lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như thế sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nguy hiểm hơn.

- Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các thầy thuốc thì bơi lội chính là môn thể thao phù hợp nhất để chữa đau ê ẩm vùng lưng, kỳ lạ với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên giữ gìn, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày một xấu hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong phong độ hơi khác thường là đã bị đau nhức ở lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong phương pháp sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến trẻ con trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Ngày nay, những nhân tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống trong tương lai nếu không chú ý từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi nhiều vô kể, ăn uống vô độ dẫn tới béo phì v.V…

- Với những người cần lao trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

- Với người cần lao chân tay, để ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên dần dà.

- Tập thể dục liên tục, thường xuyên. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để đề phòng đau nhức ở lưng do thoái hoá cột sống.

- Với nữ giới mang thai, việc tập luyện đúng phương pháp lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm bền bỉ, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài thân thể của chính người mẹ.